News - Dow Family Thailand

News

Dow หนุนสร้างเครือข่ายเยาวชนรักสิ่งแวดล้อม จับมือ มูลนิธิโลกสีเขียว จัดกิจกรรม ‘ค่ายหนูน้อยรักษ์ป่าชายเลน’



>
                                    </a>
                                    <hr class=

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) และมูลนิธิโลกสีเขียว จัดกิจกรรมค่ายหนูน้อยรักษ์ป่าชายเลน (Child-len Kid’s Camp) ภายใต้โครงการ Dow & Thailand Mangrove Alliance มุ่งส่งเสริมความเข้าใจระบบนิเวศและการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในป่าชายเลน สร้างความตระหนักและการมีส่วนร่วมของเยาวชนในการแก้ไขวิกฤติโลกร้อนและปัญหาขยะทะเล ตั้งเป้าสร้างเครือข่ายเยาวชนหนุนการพิทักษ์และดูแลป่าชายเลนไทยให้เติบโตและสร้างประโยชน์แก่ชุมชนอย่างยั่งยืน


ค่ายหนูน้อยรักษ์ป่าชายเลน จัดขึ้นที่โรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงาม ที่ป่าชายเลนปากน้ำประแส จังหวัดระยอง โดยมีนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-5 จำนวน 100 คน ในระยองและจังหวัดใกล้เคียงเข้าร่วมกิจกรรมทั้งภาคทฤษฎีที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศป่าชายเลน หน้าที่ของสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ในป่าชายเลน  การฝึกผัสสะทั้ง 5 ของการเป็นนักสืบป่าชายเลน และผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมถึงภาคปฏิบัติที่เป็นกระบวนการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง การเดินสำรวจระบบนิเวศป่าชายเลน และสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่ป่าชายเลนปากน้ำประแส

นายณัฐพงศ์ จิรวัฒนาวรกุล ผู้จัดการแผนกกิจการเพื่อสังคมและชุมชนสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “Dow มุ่งมั่นที่จะบรรเทาสภาวะโลกร้อนและลดปัญหาขยะทะเลด้วยการอนุรักษ์ป่าชายเลนซึ่งดูดซับและกักเก็บคาร์บอนได้ การรักษาสิ่งแวดล้อมต้องอาศัยพลังของทุก ๆ ฝ่าย รวมถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่ เราจึงปลูกฝังให้เด็กไทยเห็นคุณค่าของป่าชายเลนและตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นแล้วและจะทวีความรุนแรงขึ้นหากพวกเขาละเลย ไม่ใส่ใจดูแลธรรมชาติในชุมชนของตน เกิดการเรียนรู้ ลงมือทำ และร่วมมือเป็นเครือข่ายหนูน้อยรักษ์ป่าชายเลนที่จะร่วมกันดูแลป่าและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนต่อไป"

ดร.บริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ประธานมูลนิธิโลกสีเขียว กล่าวว่า เรามุ่งมั่นที่จะคิดค้นและพัฒนาสร้างกระบวนการเรียนรู้กับชุมชนผ่านประสบการณ์จริง และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างคนกับธรรมชาติเข้าด้วยกัน เพื่อหวังจะสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน และท้ายสุดสามารถสร้างสังคมที่แข็งแกร่งสืบต่อไปในอนาคต กิจกรรมนี้จะช่วยกระตุ้นการเรียนรู้ด้านทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งให้เป็นเรื่องน่าสนุกและน่าค้นหา ช่วยเชื่อมต่อเด็ก ๆ กับธรรมชาติอีกครั้ง เพื่อสร้าง Generation Restoration ที่จะเป็นแรงขับเคลื่อนในการสนับสนุนทศวรรษแห่งการฟื้นฟูระบบนิเวศตามเป้าหมายขององค์การสหประชาติ    

 

ป่าชายเลนมีส่วนช่วยในการแก้วิกฤตสภาวะโลกร้อน และทำหน้าที่เสมือนตะแกรงธรรมชาติ คอยดักกรองมลพิษและขยะต่าง ๆ ไม่ให้ลงสู่ทะเล Dow จึงได้ดำเนินโครงการอนุรักษ์ป่าชายเลนในประเทศไทยมาอย่างต่อเนื่องนานกว่า 16 ปี และต่อมาได้ก่อตั้งความร่วมมือ “ดาวและภาคีป่าชายเลนประเทศไทย” หรือ Dow & Thailand Mangrove Alliance โดยนำร่องโครงการในพื้นที่ป่าชายเลนของเทศบาลตำบลปากน้ำประแสในปี  พ.ศ. 2563 เพื่อเป็นการตอกย้ำพันธสัญญาด้านสิ่งแวดล้อมและความรับผิดชอบต่อสังคมที่บริษัทฯ ให้ความสำคัญตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา และยังมุ่งมั่นที่จะมีส่วนร่วมและผลักดันความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการต้านโลกร้อนอย่างต่อเนื่องตามเป้าการทำงานด้านความยั่งยืนขององค์กร