News - Dow Family Thailand

News

Dow เปิดเวที FIRST? Tech Challenge ครั้งที่ 5 หนุนเด็กไทยเก่งเทคโนโลยี เฟ้นหาทีมชาติหุ่นยนต์เยาวชน



>
                                    </a>
                                    <hr class=

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow)  บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านวัสดุศาสตร์ (Materials Science) ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ร่วมกับโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และพันธมิตร จัดการประกวดหุ่นยนต์ชิงแชมป์ประเทศไทยเวที FIRST Tech Challenge Thailand ครั้งที่ 5 ระดับเยาวชนอายุ 12-18 ปี เพื่อเฟ้นหาเยาวชนคนเก่งตัวแทนทีมชาติไทยที่จะไปแข่งขันต่อในระดับนานาชาติที่สหรัฐอเมริกาในปีหน้า การแข่งขันจัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “CENTERSTAGE Presented by RTX” โดยมี 24 ทีมเยาวชนจากทั่วประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 13-15 ธันวาคม 2566 ที่โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่

 

  นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า “Dow เห็นความสำคัญของศักยภาพของเยาวชนที่จะขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยนวัตกรรมในอนาคต จึงมุ่งมั่นส่งเสริมการศึกษาด้าน STEM อย่างจริงจังและต่อเนื่องในหลากหลายรูปแบบ เพราะเชื่อมั่นว่าเด็กไทยของเรามีความสามารถ หากได้รับการส่งเสริมอย่างถูกต้องในสิ่งที่ถนัด เวทีนี้ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านการพัฒนาหุ่นยนต์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ผสานกับการทำงานเป็นทีม เพื่อข้ามผ่านอุปสรรคต่างๆ และทำภารกิจได้ตามโจทย์ พร้อมกันนี้ยังเป็นการเตรียมเยาวชนไทยให้เป็นกำลังสำคัญและพร้อมสู่อุตสาหกรรม 4.0 ต่อไป

 

             ดร.เกรียง ฐิติจำเริญพร ผู้จัดการ-ผู้อำนวยการโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย กล่าวว่า “การแข่งขันเวทีนี้เป็นรายการแข่งขันหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการยกระดับเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์สู่มาตรฐานสากลของประเทศไทย เรามุ่งมั่นส่งเสริมและกระตุ้นให้เยาวชนทั่วประเทศเข้ามาร่วมการแข่งขันเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนเยาวชนทีมต่าง ๆ เกิดเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ประสบการณ์ และเพิ่มทักษะในการพัฒนานวัตกรรมหุ่นยนต์ของประเทศ จนสามารถสร้างชื่อเสียงในระดับสากล ซึ่งเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาประเทศด้วยพลังของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต่อไป”

 

            ผลจากการแข่งขัน  FIRST Tech Challenge THAILAND รางวัล Winning Alliance Award (ชนะเลิศ) ได้แก่ ทีม All New 1O1 จากโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง จ.ลำปาง และทีม PRC-GC-Minerva จาก โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ. เชียงใหม่ ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า ป้ายประกาศเกียรติคุณรางวัลชนะเลิศ เกียรติบัตรรางวัลชนะเลิศ เหรียญทอง FTC พร้อมทุนการศึกษา 10,000 บาท

 

             รางวัล Finalist Alliance Award: 1st Runner Up (รองชนะเลิศอันดับที่ 1) ได้แก่ทีม CKK-ROBOT-Senior จาก โรงเรียนจักรคำคณาทร จ.ลำพูน และทีม DinoNaut จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น ได้รับถ้วยรางวัล ป้ายประกาศเกียรติคุณ เกียรติบัตร เหรียญเงิน FTC พร้อมทุนการศึกษา 5,000 บาท

 

  รางวัล Finalist Alliance Award: 2nd Runner Up (รองชนะเลิศอันดับที่ 2) ได้แก่ ทีม PRC - GC - AbsoluteS จากโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ และทีม Easy Kid Robotics จากศูนย์การเรียนรู้การเขียนโปรแกรมและนวัตกรรมหุ่นยนต์ EasyKids.เชียงใหม่ ได้รับถ้วยรางวัล ป้ายประกาศเกียรติคุณ เกียรติบัตร เหรียญทองแดง FTC พร้อมทุนการศึกษา 2,500 บาท นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษอีก 14 รางวัล โดยผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรอบสุดท้ายทุกคนได้รับเหรียญรางวัลและเกียรติบัตรจากการแข่งขัน

 

             ในฐานะผู้สนับสนุนหลัก ในปีนี้ Dow ได้พิจารณามอบรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัล ได้แก่ Dow Inclusion Award  ซึ่งทีมวิศวกรของ Dow ได้คัดเลือกจากการมีส่วนร่วม การนำจุดเด่นและทักษะที่แตกต่างของสมาชิกแต่ละคนมาผสมผสานในการวางแผน การประยุกต์ใช้เทคนิค การนำเสนอ และการแข่งขันได้อย่างชัดเจนและโดดเด่น สมาชิกในทีมมีช่วงอายุ เพศ ที่หลากหลายและแตกต่างกัน และได้รับโอกาสในการมีส่วนร่วมและนำเสนอผลงานอย่างเท่าเทียม ได้รับป้ายเกียรติคุณรางวัลพิเศษ พร้อมทุนการศึกษามูลค่า 10,000 บาท และรางวัล Dow Popular View Award สำหรับทีมที่นำเสนอความสุดยอดของทีมและหุ่นยนต์ผ่านคลิปวิดีโอที่มียอดวิวสูงสุดบน YouTube ของ Dow Thailand ได้รับเงินรางวัลพิเศษ 5,000 บาท ซึ่งทั้ง 2 รางวัลเป็นของทีม DinoNaut จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น

 

            การประกวดหุ่นยนต์ FIRST Tech Challenge THAILAND จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมและติดตามการรับสมัครประกวดในครั้งต่อไปได้ที่เว็บไซต์และเฟซบุ๊กของ FIRST Tech Challenge Thailand ที่ http://www.ftcthailand.org/ และ https://www.facebook.com/FIRSTTechChallengeTHAILAND/