News - Dow Family Thailand

News

Dow เดินหน้า “เก็บ เซฟ โลก” ปีที่ 21 กู้วิกฤตขยะทะเล หยุดยั้งขยะกว่า 6 ตัน ด้วยพลังจิตอาสากว่า 3 พันคน



>
                                    </a>
                                    <hr class=

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ผู้ประกอบการภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ ที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม รวม 27 หน่วยงาน และจิตอาสากว่า 3,000 คน เดินหน้า “เก็บ...เซฟ...โลก” กับกิจกรรมเก็บขยะชายหาดภายใต้แคมเปญ #PullingOurWeight เนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล จังหวัดระยอง ประจำปี 2566 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 21 โดยเก็บขยะชายหาดได้ 6086.7 กิโลกรัม

พนักงาน Dow ทั่วโลกได้เข้าร่วมกับองค์การอนุรักษ์ท้องทะเล (Ocean Conservancy) ดำเนินกิจกรรมเนื่องในวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล หรือ International Coastal Cleanup ซึ่งเป็นกิจกรรมเก็บขยะชาดหาดพร้อมกันทั่วโลกทุกวันเสาร์สัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายนต่อเนื่องเป็นปีที่ 38 และสำหรับประเทศไทยนับเป็นปีที่ 21 สำหรับปีนี้ Dow ได้ร่วมกับองค์กรต่าง ๆ และจิตอาสากว่า 3,000 คน เก็บขยะชายหาดตลอดระยะทางกว่า 25 กิโลเมตร ณ บริเวณหาดน้ำริน-หาดพยูน-หาดพลา อำเภอบ้านฉาง และหาดสุชาดา-หาดแสงจันทร์-หาดแหลมเจริญ-หาดแม่รำพึง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดระยอง

นายเดชา พาณิชยพิเชฐ ผู้อำนวยการโรงงาน กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่ากิจกรรมเก็บขยะชายหาดที่เราเป็นผู้นำการจัดมาอย่างยาวนานนี้ ไม่ได้มุ่งหวังที่จะลดปริมาณขยะเพียงในช่วงเวลาของกิจกรรม แต่ยังทำให้ผู้เข้าร่วมได้ตระหนักถึงปลายทางของการไม่คัดแยกขยะ และเห็นความสำคัญของการช่วยกันคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยเฉพาะพลาสติกใช้แล้วที่ยังมีคุณค่าเกินกว่าที่จะทิ้งไปอย่างน่าเสียดาย พร้อมกันนี้ Dow ยังสนับสนุนให้พนักงานและประชาชนร่วมกันเก็บขยะจากชายฝั่งและในป่าโกงกางในจังหวัดระยองตลอดทั้งปี

ยิ่งไปกว่านั้น Dow ยังได้สร้างจิตสำนึกในการป้องกันปัญหาเชิงรุกตั้งแต่ต้นทาง โดยส่งเสริมการคัดแยกขยะในครัวเรือนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพลาสติกใช้แล้วและวัสดุรีไซเคิลต่าง ๆ โดยจัดแคมเปญให้ประชาชนนำถุงหูหิ้ว ถุงน้ำแข็ง ถุงข้าวสาร ฟิล์มหุ้มแพ็คน้ำ ขวดแก้ว กระป๋องโลหะ ลังกระดาษ ฯลฯ มาแลกรับเสื้ออาสาที่ผลิตจากพลาสติกใช้แล้ว ซึ่งวัสดุทั้งหมดเหล่านี้จะถูกส่งเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและแปรรูปภายในศูนย์นวัตกรรมเศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อจัดการและแปรรูปวัสดุรีไซเคิลครบวงจร “Plastic Circularity Community Enterprise: Material Recovery Facility (MRF)” ที่ Dow ให้การสนับสนุนชุมชนบ้านฉางในการดำเนินการ

นายกิติพงศ์ อุระวัตร นายอำเภอบ้านฉาง กล่าวว่า  “กิจกรรมในวันนี้ได้รับความสนใจจากจิตอาสากว่า 3,000 คน ที่พร้อมใจกันแก้ไขปัญหาขยะ ส่งเสริมการท่องเที่ยว ฟื้นฟูระบบนิเวศทางทะเล สร้างแหล่งทำกินให้กลุ่มประมงพื้นบ้าน นำไปสู่การสร้างรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับชุมชน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม เศรษฐกิจ และสังคม ในฐานะชาวระยอง ผมรู้สึกยินดีที่เห็นบริษัท องค์กร และประชาชนจิตอาสามาร่วมกันเก็บขยะชายหาด คืนความสวยงามให้หาดที่สำคัญของเรา

องค์กรที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อมซึ่งร่วมกับ Dow จัดกิจกรรมวันอนุรักษ์ชายฝั่งสากล ในอำเภอบ้านฉางในปีนี้ได้แก่ การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กลุ่มบริษัท โซลเวย์ กลุ่มอุตสาหกรรมปิโตรเคมี สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บริษัท พีทีที อาซาฮี เคมิคอล จำกัด บริษัท เอ็นเอส-สยามยูไนเต็ดสตีล จำกัด บริษัทฮีดากา โยโก เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด บริษัท คุราเร่ จีซี แอดวานซ์ แมททีเรียลส์ จำกัด และ บริษัท คุราเร่ แอดวานซ์ เคมิคอลส์ (ประเทศไทย) จำกัด