News - Dow Family Thailand

News

Dow ขยายผลโครงการพัฒนาทักษะสมอง Dow-EF จัดอบรมการสร้างเด็ก ‘ดี’ และ ‘เก่ง’ ให้ครูปฐมวัยในสังกัด กทม.



>
                                    </a>
                                    <hr class=

กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ร่วมกับสถาบัน รักลูก เลิร์นนิ่ง กรุ๊ป เดินหน้าพันธกิจพัฒนาคนคุณภาพ ขยายผลความร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในโครงการ ภาคี ดาว-อีเอฟ พัฒนาเด็ก กทม. มุ่งสร้าง เด็กดีและ เด็กเก่ง ด้วยการพัฒนาทักษะสมองเพื่อความสำเร็จหรืออีเอฟ (Executive Functions) จัดการอบรมเติมความรู้ให้ครูปฐมวัยในสังกัดกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นนำร่องที่เขตหนองแขม โดยมีคุณครูกว่า 200 คน เข้าร่วมอบรมในครั้งแรก

 

            จากความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมในพื้นที่จังหวัดระยอง ของโครงการ ดาว-เอฟ พัฒนาเยาวชนสู่ความสำเร็จ เพื่อระยองผาสุกซึ่ง Dow และพันธมิตรได้ดำเนินกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.. 2559 โดยมุ่งพัฒนาทักษะสมองอีเอฟ เพื่อสร้างเยาวชนให้เป็นคนดีและคนเก่ง ช่วยป้องกันปัญหาสังคมเชิงรุก ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมหลักสูตร คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็น สำหรับเด็กช่วง 0-8 ปี” ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงได้เกิดโครงการ “ภาคี ดาว อีเอฟ พัฒนาเด็ก กทม.ในปีนี้ โดยมีเขตหนองแขมเป็นพื้นที่นำร่อง

 

ในเดือนสิงหาคมี้จึงได้มีการจัดกิจกรรมอบรมเสริมสมรรถนะให้กับครูปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลมากกว่า 200 คน ของสถานศึกษาภายใต้สังกัดของกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนเอกชนที่สนใจกว่า 20 แห่ง ณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เพื่อให้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอีเอฟ สำหรับสร้างกระบวนการดูแลผ่านกิจกรรมเวิร์กชอปที่สามารถนำไปใช้ต่อได้จริง หลังจากการอบรม โครงการฯ จะจัดให้มีการติดตามนิเทศน์ครู การขยายความรู้สู่ผู้ปกครองผ่านกิจกรรมห้องเรียนพ่อแม่ เพื่อบูรณาการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมและประเทศชาติ

 

นางภรณี กองอมรภิญโญ ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า Dow ให้ความสำคัญกับการสร้างบุคลากรและส่งเสริมชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน อนาคตของประเทศจะพัฒนาไปในทิศทางใดนั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของเยาวชนรุ่นใหม่ การพัฒนาให้เด็กมีทักษะความสามารถในการคิด วิเคราะห์ ตัดสินใจ แก้ไขปัญหา วางแผน ควบคุมอารมณ์ คิดสร้างสรรค์ ถือเป็นสิ่งสำคัญและควรส่งเสริมตั้งแต่ปฐมวัย เพราะการสร้างประสบการณ์ที่มีค่าในช่วงปฐมวัยจะเป็นต้นทุนในการส่งเสริมเด็กให้เด็ก ๆ สามารถเผชิญกับสถานการณ์ในอนาคตต่อไป การอบรมในครั้งนี้จึงเป็นเครื่องมือที่จะช่วยครูในการจัดระบบความคิดและวิเคราะห์ เพื่อออกแบบการจัดประสบการณ์ในชั้นเรียนที่ส่งเสริมทักษะสมองอีเอฟของเด็กให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประธานในการเปิดอบรม กล่าวเสริมว่า หลายปัญหาเกิดเพราะเรามุ่งแก้เน้นที่ปลายเหตุ จริง ๆ แล้ว เราควรเริ่มต้นสร้างคนตั้งแต่ปฐมวัย ว่าจะทำอย่างไรให้เด็กได้รับการดูแลปลูกฝังอย่างดีและถูกต้องทั้งในครอบครัวและโรงเรียน ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีเด็กอายุ 0-3 ขวบในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมากกว่า 10,800 คน แม้ว่าหลายครอบครัวต้องหาเช้ากินค่ำ เราต้องเห็นคุณค่า ใส่ใจและให้เวลากับเรื่องนี้อย่างจริงจัง เราจึงจำเป็นต้องร่วมกันช่วยสนับสนุนการเรียนรู้ของเยาวชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ คิดเป็น ทำเป็น หล่อหลอมพฤติกรรมให้ดีอย่างรอบด้าน และอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ครูและผู้ปกครองทุกคนจึงล้วนเป็นฟันเฟืองสำคัญที่จะนำพาลูกหลานของเราไปสู่อนาคตที่ดีได้ ผมจึงขอขอบคุณครูรุ่นแรกที่จะเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) และขับเคลื่อนโครงการนี้ให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ต่อไป